[Bật mí] TOP các ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường độc đáo 

Trái đất dần nóng lên khiến con người phải đối mặt với nhiều thiên tai và biến đổi khí hậu. Chính lẽ đó từ khóa bảo vệ môi trường cần được quan tâm nhiều hơn. Và để chung tay bảo vệ môi trường sống xung quanh thì một vài năm gần đây có rất nhiều ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường được đề cập. Do đó, hãy cùng bài viết điểm qua các ý tưởng thú vị giúp tái chế rác thải nhé!

Chủ động chia sẻ cốc uống nước 

Trên thực tế, tỷ lệ sử dụng hộp đựng hoặc cốc nước uống một lần rồi vứt chiếm tới 50%. Hành động đó vừa gây lãng phí vừa gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường vì thời gian phân hủy là quá lâu. Để tiến tới khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, Canada đã đưa ra chương trình “CUPPY – chiếc cốc xinh xắn”. Khi tham gia chương trình mỗi cá nhân sẽ được nhận những chiếc cốc đáng yêu có thể tái sử dụng nhiều lần/ năm với giá 5 USD.

Hãy chia cốc uống nước của mình

Đặc biệt cách tham gia chương trình ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường CUPPY này khá đơn giản. Cá nhân tham gia chỉ việc trả tiền, đặt hàng tại quán cafe và mang theo chiếc cốc. Sau đó, khi bạn uống xong thì chỉ cần dành chút thời gian tìm quán cafe cửa hàng đang tham gia chương trình trên để trả lại cốc mà thôi.

Nhiều người cho rằng việc tái chế dùng lại này không tốt nhưng nó lại là ý tưởng khá thú vị. Cách này giúp mọi người không xả rác bừa bãi, tạo một thói quen tốt bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Thu thập nắp chai nhựa thật nhiều

Tại Tây Ban Nha rất nhiều người dân đã hưởng ứng ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường từ việc thu nhập nắp chai nhựa. Bắt nguồn từ câu chuyện giúp đỡ bé gái 7 tuổi không đủ kinh phí phẫu thuật tim. Công ty xử lý nhựa ở Tây Ban Nha đã nói rằng nếu họ nhận được 200 tấm nhựa sẽ đồng ý giúp cô bé.

Nắp chai nhựa có thể tái chế

Chính từ chia sẻ đó, sức mạnh gắn kết cộng đồng đã được lan tỏa người dân đặt thùng thu góp nhựa ở mọi ngóc ngách. Và chỉ sau vài tuần đã thu thập đủ số lượng nhựa cần thiết.

Ban đầu ý tưởng này được đưa ra chỉ hướng tới mục đích từ thiện. Tuy nhiên, con người nhận thấy rằng phương pháp này góp phần bảo vệ cuộc sống và môi trường nên người dân Tây Ban Nha vẫn tiếp tục hưởng ứng.

Ý tưởng đồ sử dụng 1 lần từ hạt bơ

Tại Mexico, một công ty có tên Biofast đã có một ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường khá đặc biệt. Phía công ty sản xuất bộ đồ dùng thìa, dao, dĩa và ống hút sinh học từ chính hạt quả bơ. Vật dụng nhựa sinh học này bảo vệ môi trường khá tốt, dễ dàng phân hủy trong môi trường tự nhiên chỉ từ 1 – 2 năm mà không hề thải chất độc hại.

Hạt bơ và những sản phẩm tái chế

Dù là một ý tưởng nhỏ nhưng lại được các chuyên gia đánh giá cao về mức độ bảo vệ môi trường. Bạn cũng có thể tìm hiểu về một số loại hạt khác có thể tái chế và tạo ra một ý tưởng khác biệt.

Thay đổi thói quen hãy sử dụng khăn ướt hữu cơ

Đa số các thương hiệu sản xuất khăn ướt hiện nay trên thị trường đều sử dụng chất liệu Polypropylene – chất liệu khó phân hủy, phân rã khi xả nước. Đặc biệt nếu người dùng không biết cách xử lý đúng thì dễ gây nguy cơ tắc cống nước nhà vệ sinh khi thả nhầm.

Chính vì vậy, công ty Natracare của Anh đã đưa ra ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường đó là sản xuất khăn ướt hữu cơ thân thiện. Loại khăn ướt này dễ dàng phân hủy khi người dùng xả nước lên, điều đó đảm bảo môi trường xung quanh không tránh được ô nhiễm. Một ý tưởng thân thiện với môi trường và chắc chắn sẽ được ưa chuộng đặc biệt với trẻ sơ sinh và phụ nữ.

Ý tưởng cửa hàng không túi đựng

Số lượng dân số ngày một tăng, nhu cầu mua sắm hàng ngày theo đó cũng tăng dần bởi vậy mà lượng túi bóng thải ra ngoài môi trường “xếp đống”. Chính vì điều đó mà các quốc gia đã mang đến ý tưởng chiến dịch cửa hàng không túi bóng, nói không với chất thải túi đựng. Khách hàng khi đi mua hàng sẽ không đựng bằng túi nilon như trước thay vào đó là khách hàng sẽ mang thùng chứa, giỏ đựng mang đồ về nhà tái chế nhiều lần.

Sử dụng túi vải để đi chợ hoặc siêu thị

Phong trào này ngay từ khi khởi xướng đã được rất nhiều người quan tâm và tạo hiệu ứng tích cực. Không chỉ siêu thị, cửa hàng thực phẩm còn có các cửa hàng xà bông, chất tẩy rửa, dầu gội đều tham gia. Cứ theo đó lượng rác thải sẽ giảm dần đi một cách đáng kể.

Tái chế chổi Mascara cũ cho động vật

Đây cũng là một ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường khá thú vị mà bạn nên biết đến. Bạn chỉ cần thu thập các đầu chổi mascara cũ của mình rồi tái chế làm chổi lông cho động vật nhỏ tại nhà hoặc trạm cứu hộ. Không chỉ bảo vệ môi trường mà bạn còn tiết kiệm được chi phí mua vật dụng chải lông cho động vật.

Cho đến nay thì ý tưởng này đang được áp dụng rộng rãi tại các khu bảo tồn động vật hoang dã ở Mỹ, Anh. Chính cách thu thập, tái chế này một lượng lớn rác thải thay vì vứt ra ngoài môi trường từ phái đẹp được sử dụng với mục đích có ích.

Máy thu gom rác tự động được phát triển

Đối với các quốc gia lớn với nền công nghệ hiện đại thì sự hiện diện của máy thu gom rác tự động đã quá quen thuộc. Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy chiếc máy thu gom này ở những nơi công cộng, siêu thị Anh, Mỹ, Đức, Sing,…

Máy thu gom rác tự động

Riêng với Trung Quốc, Istanbul, Bắc Kinh còn sử dụng máy tích điểm vào thẻ điện ngầm khi thu gom rác thải. Cụ thể là các cá nhân chỉ cần nhét một lon nhôm hay một chai nhựa đã sử dụng vào máy thu gom, máy sẽ nghiền nát và tích điểm thẻ tiêu dùng. Ý tưởng thu gom này cũng khá thú vị đúng không, nếu bạn đi tàu điện nhiều thì ý tưởng sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá.

Ý tưởng trồng cây từ giấy báo 

Dù giấy báo dần được thay đổi bằng báo điện tử nhưng hàng ngày vẫn có hàng nghìn tấn giấy bị vứt ra ngoài môi trường vô cớ. Chính vì điều này mà một nhà thiết kế tại Nhật đã phát minh ra loại giấy báo đặc biệt dễ phân hủy, mang hạt giống cây.

Tính thân thiện môi trường được nhìn rõ là khi cá nhân không sử dụng tới tờ báo chỉ cần chôn xuống đất chăm chỉ tưới nước. Chỉ sau một thời gian ngắn bạn sẽ nhận thấy điều kỳ diệu khi có một sự sống mới hình thành.

Trồng cây từ giấy báo

Ngoài ra, vẫn còn một số ý tưởng bảo vệ môi trường khác mà bạn có thể áp dụng cho bản thân. Cụ thể: sử dụng mì ống làm ống hút, sản xuất xe máy điện, sản xuất ô tô chạy bằng điện, giảm tiêu thụ nước, chi tiêu ít hơn, bảo tồn cây xanh, không đánh bắt mùa cá sinh sản, không thu mua động vật hoang dã trái phép,…

Trên đây là gợi ý mà Thongcongnghetcucre chia sẻ với bạn về ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường. Hãy cùng chung tay góp sức để tạo ra một thế giới xanh – sạch – đẹp hơn với một ý tưởng phù hợp bản thân. Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ sự thắc mắc nào về môi trường hoặc cần sự trợ giúp về hút hầm cầu, thông cống nghẹt hãy liên hệ số 0945113361 để nhận sự tư vấn chi tiết, nhanh chóng nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *